งานวิจัยในชั้นเรียน
เรื่อง สาเหตุที่นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/3ไม่ชอบเรียนวิชาคณิตศาสตร์
ผู้วิจัย
นาย รุ่งชัย ขาวจุ้ย
สถานที่วิจัย
โรงเรียนกองทัพบกอุปถัมภ์ บูรณวิทยา ( ค่ายบุรฉัตร )
ต. เกาะพลับพลา อ. เมือง จ. ราชบุรี
ปีการศึกษา 2552
..................................................................................................................................................
สภาพปัญหา
- นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่2/3มีจำนวนทั้งสิ้น28คนแต่ละคนจะมีความชอบในการเรียนแตกต่างกันโดยเฉพาะวิชาคณิตศาสตร์ เมื่อถึงชั่วโมงนักเรียนส่วนมากไม่ค่อยได้เข้าห้องเรียนเมื่อได้สอบถามนักเรียนถึงเหตุผลที่ไม่เข้าห้องเรียนก็ได้รับรู้ถึงสาเหตุซึ่งแต่ละคนก็จะมีเหตุผลคล้ายๆกันบ้างและก็ต่างกันบ้าง ผู้วิจัยอยากทราบถึงปัญหาที่แท้จริงของนักเรียนจึงได้ทำการวิจัยในเรื่องนี้เพื่อที่จะได้นำปัญหาต่างๆของนักเรียนมาปรับปรุงแก้ไขต่อไป
...................................................................................................................................................
ปัญหาการวิจัย
- ทำอย่างไรจะช่วยให้นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่2/3มีทัศนคติที่ดีต่อการเรียนวิชาคณิตศาสตร์
...................................................................................................................................................
สาเหตุ
- นักเรียนมีความชอบในการเรียนแต่ละวิชาแตกต่างกัน
- นักเรียนมีปัญหาต่างๆในการเรียนวิชาคณิตศาสตร์
- นักเรียนมีทัศนคติที่แตกต่างกัน
..................................................................................................................................................
วัตถุประสงค์ในการวิจัย
- เพื่อหาสาเหตุและวิธีการแก้ปัญหาเพื่อให้นักเรียนมีความรู้สึกชอบและอยากเรียนวิชาคณิตศาสตร์
- เพื่อให้นักเรียนมีทัศนคติที่ดีต่อการเรียนวิชาคณิตศาสตร์
...................................................................................................................................................
การวางแผน
- จากสภาพปัญหา ผู้วิจัยได้สังเกตการเข้าเรียนวิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่2/3ในแต่ละชั่วโมงที่มีการเรียนการสอนและสอบถามถึงปัญหาต่างๆของนักเรียนว่ามีอะไรบ้างโดยให้ความสนใจและพูดคุยสอบถามนักเรียนเป็นรายบุคคลแล้วจึงให้คำปรึกษาและแนะนำโดยตลอดเพื่อให้นักเรียนเกิดความเข้าใจและมีความชอบที่จะเรียนวิชาคณิตศาสตร์
....................................................................................................................................................
การดำเนินการ
- จากปัญหาดังกล่าวข้างต้นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่2/3มีสาเหตุและปัญหาในการเรียนวิชาคณิตศาสตร์อันจะส่งผลต่อการเรียนและสภาพจิตใจของนักเรียนเป็นอย่างมากดังนั้นผู้วิจัยจึงดำเนินการแก้ไขปัญหาโดยให้นักเรียนเขียนความรู้สึกของนักเรียนที่มีต่อการเรียนวิชาคณิตศาสตร์จำนวน28คนแล้วผู้วิจัยจึงนำมาสรุปถึงสาเหตุและหาวิธีการแก้ปัญหาให้กับนักเรียน
....................................................................................................................................................
ตารางแสดงปัญหาและการแก้ไขของนักเรียน
ปัญหาของนักเรียน วิธีการแก้ไข
1. ครูสอนแล้วนักเรียนไม่เข้าใจ ครูอธิบายถึงเหตุผลและปัญหาต่างๆ
2. ครูชอบว่ากล่าวนักเรียนและเปรียบเทียบ ของนักเรียนที่เกิดขึ้นโดยการแนะนำวิธีการ
กับคนอื่น แก้ปัญหาต่างๆให้กับนักเรียนเพื่อให้นักเรียน
3. นักเรียนไม่กล้าถามครูเมื่อไม่เข้าใจ เข้าใจถึงปัญหาที่เกิดขึ้นและมีทัศนคติที่ดี
4. ครูชอบพูดเรื่องส่วนตัวมากเกินไป ในการเรียนวิชาคณิตศาสตร์
5. ครูพูดจาไม่ไพเราะ ไม่สุภาพ
6. ครูชอบทำโทษนักเรียน
..........................................................................................................................................................................
สรุปผลการวิจัย
- ผลการวิจัยปรากฏว่านักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่2/3มีการเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้นกว่าเดิมมีความเข้าใจและทัศนคติที่ดีต่อวิชาคณิตศาสตร์มากขึ้น
......................................................................................................................................................................
เครื่องมือที่ใช้ในการทำวิจัย
- แบบสอบถามความคิดเห็น
- การสังเกตพฤติกรรมของนักเรียน
......................................................................................................................................................................
วันพุธที่ 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น